Please use this identifier to cite or link to this item: http://ssruir.ssru.ac.th/handle/ssruir/726
Title: พัฒนารูปแบบ และมาตรฐานการจัดการธุรกิจร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง
Authors: อัญชัญ จงเจริญ
Issue Date: 2555
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของผู้ประกอบการ และรูปแบบการจัดการธุรกิจของร้านหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง และเพื่อพัฒนารูปแบบและมาตรฐานการจัดการธุรกิจที่เหมาะสม เพื่อนาไปเป็นต้นแบบการจัดการร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพได้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญภาครัฐและเอกชน จานวน 3 ท่าน และผู้ประกอบการร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง 6 ร้าน จานวน 6 คน และผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงปริมาณจากการสอบถามลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าจากร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง จานวน 400 คน จากนั้นผู้วิจัยได้ทาการประชุมกลุ่มย่อยผู้ประกอบการร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง และนาผลที่ได้มาวิเคราะห์ ดังนี้ ผลการวิจัย พบว่า ด้านการผลิต มีการบริหารจัดการด้านการผลิตโดยมีผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะที่คล้ายกันเกือบทุกร้าน คือ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กะปิ และอาหารทะเลแห้ง จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ อยู่ที่ความสด ใหม่ และความสะอาดของผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตที่ผู้ประกอบการร้านจาหน่ายสินค้าเป็นผู้ดาเนินการเองทั้งหมด ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิต การบรรจุภัณฑ์ และการออกวางจาหน่าย ด้านราคา ผู้ประกอบการมีการตั้งราคาสินค้าที่มีความเหมาะสม ด้านการจัดจาหน่าย ร้านจาหน่ายสินค้าสะอาด มีการจัดวางสินค้าได้อย่างเหมาะสม และสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการให้ความเป็นกันเองกับลูกค้า มีการสื่อสารแนะนาผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการเป็นผู้ขายสินค้าหน้าร้านด้วยตนเองสภาพและปัญหา ผู้ประกอบการเห็นว่าร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน จังหวัดระนอง ยังไม่มีกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดลูกค้า ผู้ประกอบการไม่มีความรู้ในด้านการตลาด หรือการจัดการผลิตภัณฑ์เท่าที่ควร จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยได้มีการจัดฝึกอบรมผู้ประกอบการร้านจาหน่ายสินค้า OTOP และของฝากชุมชน ในหัวข้อ ดังนี้ 1) เกณฑ์มาตรฐานร้านขายของชา 2) การบริหารจัดการด้านการเงินและมารฐานการจัดการ 3) การจัดตกแต่งสินค้าและการจัดการสินค้า 4) เทคนิคการสร้างภาพลักษณ์ของตนเองด้วยกลยุทธ์การตลาด
URI: http://ssruir.ssru.ac.th/handle/ssruir/726
Appears in Collections:งานวิจัย (ภาษาไทย)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
138-55.pdf2.93 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.